วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

ทริป หัวหิน เพลินวาน(ตอนที่2)

 วัดห้วยมงคล 

      ความเดิมจาก ตอนที่1 หลังจากดื่มด่ำบรรยากาศยามเช้าของเมืองหัวหิน และเก็บภาพความสวยงามที่เขาตะเกียบอย่างเต็มอิ่มแล้ว  มองดูเข็มบนหน้าปัดนาฬิกาเหลือเวลาอีกตั้งหลายชั่วโมงกว่าเพลินวาน จะเปิด  จึงต้องหาสถานที่ทัศนาเพื่อรอเวลาไปพลางๆก่อน  จุดหมายต่อไปของพวกเราก็คือ ..วัดห้วยมงคล  นั่นเอง



   

      วัดห้วยมงคล  เป็นวัดที่ประดิษฐานองค์เหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก  แต่เดิมชื่อว่า "วัดห้วยคต"  ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามใหม่จาก ห้วยคต เป็น "ห้วยมงคล" ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นทั้งชื่อหมู่บ้าน วัด โรงเรียนและโครงการต่าง ๆ อีกมากมาย

   
      หลังกราบสักการะองค์หลวงพ่อทวดเพื่อเป็นสิริมงคลแล้ว  ก็เริ่มออกสำรวจสภาพภายในวัดเพื่อเก็บภาพสวยๆมาฝากเพื่อนๆกันครับ..



       จากจุดที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อทวด เดินลึกเข้ามาภายในวัด พบว่า วัดห้วยมงคล แห่งนี้ มีพื้นที่กว้างขวางไม่ธรรมดา ทุกตารางนิ้วได้รับการออกแบบและจัดสรรค์อย่างลงตัว..  แม้ว่าช่วงกลางวันของวันนี้แดดจะร้อนไปหน่อย แต่ก็มียังสายลมเย็นพัดเบาๆให้ได้คลายร้อนลงได้บ้าง..


       บริเวณรอบวัดมีสระน้ำขนาดใหญ่ให้ความชุ่มชื่นและร่มเย็น (สมกับที่ชื่อว่าห้วยมงคลจริงๆ) ทั้งยังมีศาลาริมน้ำให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญได้นั่งพัก ให้อาหารปลาไป นั่งดูเหล่ามัจฉาแหวกว่ายยื้อแย่งอาหารจากบรรดานักท่องเที่ยวไป ก็เพลินไปอีกแบบ..

      
       อีกมุมหนึ่งของ วัดห้วยมงคล ซึ่งอยู่ด้านหลังองค์หลวงพ่อทวดมาไม่ไกลนัก มีหนองน้ำขนาดใหญ่ ที่คอยโอบอุ้มความอุดมสมบูรณ์ หล่อเลี้ยงเหล่าสัตว์น้ำนานาชนิดและพืชพันธ์บริเวณใกล้เคียง เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนอารมย์ที่สวยงามอีกมุมหนึ่ง..

  
       รอบๆหนองน้ำ มีสะพานไม้เป็นทางเดินเชื่อมไปสู่ศาลาเรือนไม้มุงหญ้าคา ซึ่งตั้งเรียงรายอยู่รอบๆหนองน้ำราวกับรีสอร์ทหรู..  ภายในศาลาริมน้ำถูกจัดวางด้วยม้านั่งไม้เนื้อดีสีสันสวยงาม ให้ผู้มาเยือนได้นั่งพักผ่อนชมทัศนียภาพโดยรอบ ก่อนออกเดินทางต่อ..
       
        หลังเหน็ดเหนื่อยจากการตระเวณไปรอบๆวัดแล้ว ก็มาหยุดที่ร้านกาแฟภายในวัด เพื่อดับกระหายและคลายง่วง เพราะออกเดินทางกันตั้งแต่ตีสามครึ่ง กะว่าจะหามุมเงียบๆงีบพักเอาแรงสักหน่อย ..




        กาแฟสดที่นี่รสชาติกลมกล่อมใช้ได้ ไม่แพ้ตามห้างหรูๆเลยที่เดียว แถมราคาก็ไม่แพงจนเกินไป การตกแต่งและจัดวางสินค้าภายในร้านก็ดูสวยงามสบายตา..


      ในร้านยังมีมุมขายของที่ระลึก สินค้าโอท๊อป และผลไม้ทั้งในและนอกฤดูกาลสีสันสดใสสวยงามน่ารับประทานยิ่งนัก..
                   
               ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


      หลังจากพักผ่อนและงีบหลับเอาแรงแล้ว มองดูท้องฟ้า..ดวงตะวันเคลื่อนมาเกือบตรงหัวแล้ว  ป่านนี้ เพลินวาน คงจะเปิดให้บริการแล้ว และเราคงได้เวลาออกเดินทางต่อแล้วกระมัง.. 


  ข้อมูลเพิ่มเติม
      รูปหล่อหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก หล่อด้วยโลหะผสม หน้าตัก กว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่างกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร ได้จัดสร้างเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย พร้อมที่จะให้พุทธศาสนิกชน ทั่วประเทศได้เดินทางมานมัสการ กราบไหว้เคารพสักการะ ด้วยเส้นทางที่สะดวกต่อการคมนาคมโดยใช้เส้นทางหัวหิน-น้ำตกป่าละอู (ทางหลวงหมายเลข 3219) ..


   จบตอนที่2     +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

   อดใจรออีกนิดนะครับ ตอนหน้า(ตอนที่3) ก็จะถึงเพลินวานแล้วครับพี่น้อง..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น