วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เกาะล้าน (Koh-Larn ) ณ พัทยา

    เสียงหวูดเรือเมล์ดังขึ้นแข่งกับเสียงเครื่องยนต์ที่ส่งกำลังไปขับใบพัดใต้ท้องเรือให้ตีน้ำแตกกระจายเป็นฟองฝอย ก่อนที่เรือเมล์2ชั้น บรรทุกนักท่องเที่ยวเต็มลำเรือจนแทบล้นทะลักออกมาตามระเบียงด้านข้าง จะค่อยๆเคลื่อนตัวถอยออกจากฝั่ง แล้วหันหัวเรือกลับมุ่งหน้าสู่ท่าหน้าบ้านที่เกาะล้าน อันเป็นจุดหมายปลายทางของเรา


      คงเป็นเพราะตรงกับช่วงวันหยุดยาว (12 สิงหา )และประจวบกับมีข่าวน้ำมันรั่วที่เกาะสะเม็ด จึงทำให้นักท่องเที่ยวแห่มาเที่ยวที่เกาะล้านกันมากกว่าปกติ  กว่าจะขับรถผ่าการจราจรอันคับคั่งของเมืองพัทยาในวันหยุดมาถึงแหลมบาลีฮาย และตระเวนหาที่จอดรถได้ ก็กินเวลาไปเกือบชั่วโมง แถมโดนค่าฝากรถอันหฤโหดของที่นี่ คันละ200บาท/คืน ตามด้วยค่ามอเตอร์ไซต์รับจ้างจากที่ฝากรถมาถึงจุดขึ้นเรือ ระยะทางไม่ถึง2กิโลเมตร โสนราคากันตั้ง50บาท นี่มันขูดรีดกันชัดๆ นี่หว่า ..น่าจะให้ คสช.มาจัดระเบียบที่นี่บ้างคงจะดีไม่น้อย...




     เรื่อเมล์ เคลื่อนออกจากแหลมบาลีฮายมาได้ไม่ไกลนัก  เราหันกลับไปมองที่ชายฝั่ง เห็นผู้คนมากมายยังคงเดินทางเข้ามารอขึ้นเรืออย่างไม่ขาดสาย
     เรือจากแหลมบาลีฮายที่ไปเกาะล้าน จะมีท่าเทียบเรือใหญ่ๆอยู่2จุด คือท่าหน้าบ้าน และท่าหาดตาแหวน แล้วแต่ว่าที่ไหนใกล้ที่พักกว่าก็เลือกขึ้นได้ตามอัธยาศัย ส่วนทริปนี้เราจองที่พักใว้แถวตัวเมือง เลยเลือกขึ้นลำที่จะไปท่าหน้าบ้าน



  

      เกาะล้านอยู่ห่างจากชายฝั่งพัทยา 7 ก.ม. นั่งเรือโดยสารใช้เวลา 45 นาที หากเดินทางโดยเรือเร็วหรือสปีดโบ็ทจะใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น มีพื้นที่ประมาณ 4 ตาราง กิโลเมตร มีชายหาดที่สวยงามหลายแห่ง ส่วนใหญ่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำ เพราะน้ำทะเลที่เกาะล้านนี้ใสมากๆ สีฟ้าครามปนเขียวมรกรตเหมือนฝั่งอันดามันเลย

 
      เกาะล้านมีชายหาดที่สวยงามหลายแห่ง ส่วนใหญ่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำ ดูปะการัง เล่นกีฬาทางน้ำ เช่น เรือลากร่มชูชีพ เรือสกี สกู๊ดเตอร์ โดยเฉพาะที่หาดตาแหวน หาดทองหลาง หาดนวล และหาดเทียน ส่วนหาดแสมบรรยากาศเงียบสงบกว่าหาดอื่น บริเวณเกาะล้าน และเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่รอบ ๆ เช่น เกาะครก และเกาะสาก เป็นแหล่ง ตกปลาดำน้ำดูปะการัง ทั้งแบบน้ำลึกและน้ำตื้น และเป็นสถานที่ฝึกหัด เรียนดำน้ำ 



      ผ่านไปครึ่งชั่วโมง..  ภูเขาและบ้านเรือนที่เคยเป็นจุดเล็กๆเมื่อมองมาจากฝั่งพัทยาเริ่มใหญ่ขึ้นทุกขณะ  บ้านสองชั้นยกเสาสูงสีสันสดใสกระจายรายล้อมไปตามชายฝั่ง   คงเป็นบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยวเพราะแต่งแต้มสีสันสดใส ทั้งเขียว ฟ้า ส้ม แดง ชมพู ม่วง สลับกันไป ดึงดูดสายตาแก่ผู้มาเยือนได้ดีทีเดียว..
      นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่างชี้ชวนกันดูภาพที่ปรากฎอยู่เบื้องหน้า ราวสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต แม้แต่เราเองก็อดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ เพราะนี่ก็เป็นครั้งแรกในชีวิตเหมือนกันที่ได้มาเยื่อน เกาะล้านแห่งนี้



     ใกล้เกาะล้านเข้ามา จะมองเห็นเกาะเล็กๆทางด้านขวาของลำเรือ เกาะนี้มีชื่อว่า "เกาะครก "  เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ในอ่าวพัทยา ห่างจากฝั่งประมาณ 8 กม. เกาะโดยรอบเป็นโขดหินมีหาดทรายอยู่เพียงหาดเดียวซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ คือ หาดเกาะครก มีความยาวเพียง 100 เมตรเศษ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำดูปะการังได้


      ส่วน "เกาะสาก"  ที่ เป็นเกาะคู่กัน  อยู่ห่างจากเกาะล้านไปประมาณ 600 เมตร หรืออยู่ทางทิศตะวันตกของแหลมพัทยา ห่างออกไปประมาณ 10 กม.  ซึ่งครั้งนี้เราไม่ได้ผ่านเลยไม่มีรูปมาให้ชมกัน เกาะสากเป็นเกาะขนาดเล็กโค้งเป็นรูปเกือกม้าหงาย มีหาดทรายอยู่ 2 หาด คือหาดทรายบริเวณอ่าวด้านเหนือ ซึ่งมีความยาวประมาณ 250 เมตร เรือนำเที่ยวมักจะจอดให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำบริเวณนี้ อีกหาดหนึ่งคือ หาดทางตอนใต้ของเกาะซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับหาดแรก และมีทางเดินติดต่อกันได้หาดนี้เป็นหาดเล็กๆยาวประมาณ 80 เมตร มีแนวปะการังอยู่บริเวณด้านหน้า นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำดูปะการังในบริเวณนี้ได้ 


      หันกลับไปมองชายฝั่งพัทยาที่เราเพิ่งจากมาอีกครั้ง เห็นตึกสูงตะหง่านตั้งเด่นสง่าท่ามกลางการจราจรที่แออัด  ต่างกับ"เกาะล้าน" ที่อยู่เบื้องหน้าเราราวฟ้ากับเหว  บ้านเมืองที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร ไม่มีรถทัวร์ ไม่มีแทกซี่  มีเพียงรถสองแถววิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวที่นานๆทีจะผ่านมาให้เห็นสักคัน.. 


       
      อีกไม่กี่นาทีข้างหน้าแล้วสินะ ที่อุ้งเท้าเราจะได้สัมผัสแผ่นดินแห่งนี้เป็นครั้งแรก  ภูเขาลูกเล็กๆทอดตัวอยู่ด้านหลังบ้านเรือนที่วางเรียงรายมีต้นไม้ขึ้นคลุมเขียวขจีไปทั้งลูก มองจากตรงนี้แล้วรู้สึกสบายตาสบายใจจริงๆ 



      เรายื่นหน้าออกไปรับลมทะเลที่กำลังพัดเข้าหาชายฝั่ง เคลิบเคลิ้มไปกับการโยกตัวขึ้นลงของเรือตามจังหวะการกระเพื่อมของคลื่นทะเล ยังไม่ทันที่หนังตากำลังจะปิด ก็ได้ยินเสียงหวูดเรือดังขึ้นอีกครั้ง บอกให้รู้ว่าเราได้มาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว "ท่าหน้าบ้าน"  ณ เกาะล้าน นั่งเอง


    
      เรือเมล์2ชั้นเคลื่อนเข้ามาจอดนิ่งสงบตรงเทียบท่าเรือเพื่อให้ผู้โดยสารลง ท่ามกลางผู้คนมากมายที่ต่างเบียดเสียดกันลงจากเรือไม่รู้จะรีบไปไหนกัน สงสัยคงติดนิสัยการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่กันมากระมัง...   
      อีกมุมหนึ่งของความเร่งรีบวุ่นวาย ยังมีความเงีบบสงบและเปลี่ยวเปลี่ยวให้ได้เห็น อย่างเก้าอี้สีฟ้าตัวน้อยนี้.. ชีวิตคนเราก็เช่นกัน ต่างมีหลายแง่มุม อยู่ที่เราจะเปิดตาเปิดใจเลือกมองในมุมที่ต่างออกไปหรือไม่


      ระหว่างทางเดินไปที่พัก อดไม่ได้ที่จะเก็บภาพบรรยากาศรอบๆท่าเทียบเรือเอาใว้  มีมุมสวยๆชวนมองหลายมุม โชคดีที่วันนี้ท้องฟ้าเป็นใจ จึงทำให้ได้ภาพสวยๆของท้องทะเลสีครามปนเขียวมรกรต


      เรือหาปลาและเรือตกหมึกหลายลำ จอดทอดสมอรอพานักท่องเที่ยวออกตระเวนล่าหมึกในตอนกลางคืน


     วันนี้ลมทะเลพัดเบาๆเย็นสบาย  คลื่นค่อนข้างเงียบสงบพอให้เรือกระเพื่อมไหวเอน แสงแดดสาดส่องทะลุผืนน้ำลงกระทบกรวดหิน ดิน ทรายเบื้องล่างสะท้อนให้เห็นสีฟ้าครามสดใสเปล่งประกายสวยงาม..


  เรือเมล์จอดทอดสมอรอรับนักท่องเที่ยวกลับสู่แผ่นดินใหญ่ 


      
       จากท่าเรือหน้าบ้านเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าเซเว่นอีเลเว่น เดินลัดเลาะมาตามทาง เลี้ยวซ้ายอีกครั้ง แล้วเดินเข้าซอยมาไม่กี่เมตรก็มาถึงที่พักพิงในค่ำคืนนี้ของเรา..."บ้านริมน้ำ"


      
      บรรยากาศรอบๆที่พักเรา.. ห้องที่เราพักอยู่ติดทะเล มองออกไปเห็นวิวทะเลสวยงาม น้ำทะเลสีฟ้าครามใสจนมองเห็นพื้นหินเบื้องล่าง  ด้านหลังมีภูเขาขนาดย่อมคลุมด้วยต้นไม้เขียวขจีทอดตัวโอบล้อมบ้านเรือน ประหนึ่งป้อมปราการยักษ์  เรานั่งเอนหลังพิงระเบียงหน้าห้องพัก รับลมทะเลเย็นสบาย พอได้คลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ก่อนจะออกไปตระเวนทัวร์รอบๆเกาะในตอนเย็น


     
       สายตาเหลือบมองไปเห็นลุงคนหนึ่งกำลังพายเรือกลับเข้าฝั่ง ข้างหลังแกมีเจ้าตูบแสนรู้ตัวหนึ่งนั่งนิ่งสงบเสงี่ยมเจียมตัว  สงสัยจะไปช่วยลุงแกหาปลา เป็นภาพที่แสดงถึงมิตรภาพและความผูกพันธ์ระหว่างคนกับสุนัขได้ดีทีเดียว


   

      บรรยากาศภายในห้องพักของเรา .. เตียงนอนขนาดใหญ่นอนได้ 2-3 คนแบบสบายๆ โซฟาด้านข้างสามารถพับลงเป็นที่นอนได้อีกหนึ่งที่ มีตู้เย็นขนาดเล็ก และทีวีจอแบนขนาดใหญ่ทันสมัย โดยภาพรวมแล้วถือว่าตกแต่งได้สวยงามลงตัวเลยทีเดียว..



     ระเบียงด้านนอกมีโต๊ะญี่ปุ่นตัวเล็กใว้สำหรับวางของหรือจะตั้งวงก็ยังได้ ด้านข้างมีม้านั่งยาววางติดผนัง ใว้ให้นั่งรับลมชมวิวฝั่งทะเล เผื่อใครอยากปลดปล่อยอารมย์ฟุ้งซ่านภายในให้กระแสคลื่นซัดพาออกไปทิ้งในทะเล  

      จากระเบียงหน้าห้องพัก มองออกไปเห็นท้องฟ้าเริ่มเปลี่ยนสีจากฟ้าครามเป็นขาวหม่นปนควันบุหรี่ คลื่นทะเลเริ่มกระเพิ่มสูงตามแรงลม ประหนึ่งเครื่องส่งสัญญาณจากธรรมชาติบ่งบอกให้รู้ว่า อีกไม่นานสายฝนคงจะมาเยือน..
      เรานั่งเกาะขอบราวระเบียงหย่อนเท้าแกว่งไปมาอย่างสบายใจ  ทำชีวิตให้อยู่กับปัจจุบันขณะ ไม่มีเรื่องอะไรให้ต้องทุกข์ร้อนใจ ดื่มด่ำกับความสุขที่อยู่เบื้องหน้า อดีต อนาคต ปล่อยวางเอาใว้ก่อน หาใช่เวลาที่จะหยิบฉวยมันขึ้นมาพิจารณาในตอนนี้ไม่..


    มุมเหงาๆ ตรงทางเดินระหวางห้องพัก  หลังดวงอาทิตย์นลับขอบฟ้า โคมไฟที่ประดับอยู่ตามทางเดินจะทำหน้าที่ส่องแสงแทนดวงตะวัน


     จากจุดชมวิวบนเขานม..  เราเช่ามอเตอร์ไซต์จากที่พัก ขับตระเวณชมวิวตามหาดต่างๆ และมาจบลงตรงจุดชมวิวบนเขานมแห่งนี้ โชคไม่ดีที่ฝนเริ่มลงเม็ดเลยไม่ได้เก็บภาพในช่วงเย็นตามหาดต่างๆมาฝาก..ถือว่าครั้งนี้มาสำรวจเส้นทางก่อนแล้วกัน คราวหน้าถ้ามีโอกาสได้มาอีกครั้งจะเก็บไห้ครบทุกหาดอย่างแน่นอน




       
      ค่ำคืนที่เงียบสงบบนเกาะเล็กๆกำลังจะผ่านไป เกาะที่ยังไม่มีแสงสีเสียงและความเจริญเข้ามากลืนกินมากจนเกินไป วิถีชีวิตผู้คนแห่งท้องทะเล ยังคงดำเนินอยู่ให้เห็นท่ามกลางบ้านพักรีสอร์ทที่กำลังขยายตัวรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย คงอีกไม่นาน ..ที่นี่คงจะถูกความเจริญกลืนหายทำลายวิถีชิวิตผู้คนชาวเลไปเหมือนกับเกาะอื่นๆที่เคยเห็นมา 

     ไฟหน้าระเบียงปิดไปนานแล้ว.. เรานั่งมองย้อนกลับไปยังชายฝั่งพัทยา เห็นแสงไฟตามตึกสูงและโรงแรมระดับ5ดาว ยังคงสว่างไสวอย่างไม่รู้จักหลับ ท่ามกลางความมืดมิดและเงียบสงบของท้องทะเล บางครั้งก็อดหวาดกลัวไม่ได้เมื่อนึกถึงท้องทะเลที่คลุ้มคลั่งยามพายุฝน กระหน่ำ มันพร้อมที่จะกลืนกินทุกชีวิตในที่ล่องลอยท้าทายอยู่กลางสมุทร  มิน่าเล่า..เขาถึงเปรียบทะเลเหมือนกับผู้หญิง..ในยามที่เธอเงียบสงบก็ดูน่า รัก สดใส สวยงาม แต่ถึงคราวที่เธอโมโหเกรี้ยวกราดมันน่ากลัวไม่ต่างจากทะเลยามคลุ้มคลั่งดีๆ นี่เอง..


 ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 เช้าวันใหม่


     
     แม้จะไม่มีเสียงไก่ขันให้ได้ยิน แต่เวลาบนหน้าปัดโทรศัพท์มือถือ ก็บอกให้รู้ว่าใกล้จะเช้าแล้ว เราตื่นมารับลมทะเลยามเช้าคนเดียว ขณะที่คนอื่นๆยังคงนิทราหลับไหลอย่างมีความสุข  มองไปที่ท่าเทียบเรือ เห็นเรือเมล์2-3 ลำ วิ่งเข้ามาจอดเที่ยบท่า รอรับส่งผู้คนที่จะกลับขึ้นสู่แผ่นดินใหญ่  ท้องทะเลยามเช้ายังคงเงียบสงบ สายลมบางเบาโชยผ่านมาถึงริมระเบียงทำให้คนนั่งมองท้องฟ้ารู้สึดสดชื่นขึ้นมา อย่างประหลาด


  

       ที่ขอบฟ้าเบื้องบูรพาด้านชายฝั่งพัทยา.. แสงสีทองค่อยๆโผล่ออกมาจากกลุ่มเมฆหลังแนวเขา ขับไล่ความมืดมิดแห่งรัตติกาลให้เลือนหายไป ภาพตึกสูงใหญ่ และโรงงานอุตสาหกรรมที่กระจายตามแนวชายฝั่งค่อยๆฉายชัดขึ้นให้เห็น เรือหาปลาขนาดเล็กหลายลำ ลอยห่างออกไป บ้างกำลังวิ่งหันหัวกลับเข้าสู่ฝั่ง วงจรแห่งวิถีชีวิตของผู้คนชาวเลกำลังจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง พร้อมการกลับมาของแสงตะวันในเช้าวันใหม่..


      สายมากแล้ว ...หลังจากรัปทานอาหารมื้อเช้าแบบง่ายๆสไตล์อเมริกัน ที่ทางบ้านพักจัดใว้ให้เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาตระเวนเที่ยวรอบเกาะอีกครั้ง คราวนี้เรามุ่งหน้าสู่หาดตาแหวน เพื่อไปเล่นน้ำทะเลกัน 


     หาดตาแหวน..เป็นหาดชื่อดังก้องโลก เป็นหาดที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างหลั่งไหลมาปีละเป็นจำนวนมาก หาดตาแหวน มีลักษณะเป็นอ่าวเว้า ชายหาดมีความยาวประมาณ 800-900 เมตร มีทรายที่ขาวสะอาดและละเอียดมาก นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่หาดตาแหวน มีหลายชนชาติ เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น ไทย เวียดนาม อินโดนนีเซีย อเมริกา และประเทศแถบโซนยุโรป เป็นต้น


    
       ระหว่างรอเพื่อนๆเล่นน้ำกัน เราก็ขี่เจ้าฟีโน่ ขนาด110 ซีซี ย้อนกลับขึ้นมาที่จุดชมวิวด้านบน เพื่อเก็บภาพจากมุมสูงของหาดตาแหวน เนื่องจากท้องฟ้าบางช่วงมีเมฆปกคลุม ต้องรอจังหวะที่แสงโผล่พ้นออกมาจากกลุ่มเมฆ ส่องกระทบผิวน้ำ ถึงจะได้ทะเลสีฟ้าครามปนเขียวมรกรตสวยงามอย่างที่เห็น

 นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากับกรุ๊ปทัวร์กำลังจับกลุ่ม รอลงเล่นน้ำทะเลกัน




     สำหรับคนชอบเล่นกีฬาทางน้ำ  สกู๊ตเตอร์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร็วบนผิวน้ำ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ




      จากที่ได้ตะเวนตามจุดต่างๆบนเกาะล้าน.. จุดชมวิวหาดตาแหวน นับว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของเกาะล้าน เพราะมองเห็นทั้งเวิ้งทะเล ภูเขา เรื่อโดยสาร และผู้คนที่กำลังเล่นน้ำกันอย่างมีสนุกสนาน เรียกว่าเป็นมุมที่มีองค์ประกอบหรือซัปเจคที่บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างลงตัว ไม่ใช่เห็นแต่น้ำทะเลกับภูเขาอย่างเดียว







  

      มองจากข้างบนลงไป เห็นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติตัวกระจิ๊ดริด กำลังเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ท้าทายรังสียูวีจากดวงอาทิตย์ที่เริ่มแผดแสงแรงกล้า


      ก้อนเมฆสีขาวนวล เริ่มกระจายตัวปกคลุมท้องฟ้า แต่ก็ยังพอมองเห็นแผ่นฟ้าสีครามสดใส พอให้อุ่นใจได้ว่าคงอีกนานหากเมฆฝนจะมาเยือน



     ตรงท่าเทียบเรือหาดตาแหวน   เรื่อเมล์นำนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ท่าเทียบเรือฝั่งนี้ สวยงามและดูดีกว่าที่ท่าหน้าบ้าน แต่เสียตรงที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมือง ต้องนั่งรถกลับเข้าไปในเมืองอีก ซึ่งอาจไม่สะดวกสำหรับคนที่จองห้องพักใว้ในตัวเมือง หรือริมทะเลฝั่งพัทยา..


 


     
      เกือบ11โมงครึ่ง ใกล้เวลาเช็คเอาท์แล้ว เราถึงได้ออกจากหาดตาแหวน มุ่งหน้ากลับบ้านริมน้ำ ทางลงจากเขาบางช่วงค่อนข้างสูงชัน ทำให้ต้องแตะเบรกช่วยตลอดเวลาลง ด้วยความที่เราไม่ชำนาญเส้นทาง และห่างเหินจากการขี่เจ้าสองล้อเครื่องมานานหลายปี จึงไม่กล้าใช้ความเร็วมากนัก อีกทั้งการขี่เมอร์เตอร์ไซต์รอบๆเกาะ ก็เพื่อการกินลมชมวิว หาใช่การพนันขันแข่งอย่างแก็งเด็กแว้นในกทม.ไม่ จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ความเร็วแต่อย่างไร ทำให้การเดินทางตลอดทั้งทริป เป็นไปด้วยความสวัสดิภาพ ..(จริงๆแล้ว แอบเสียวอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน เวลาลงเขา)


      
      เราเก็บข้าวของ เช็คเอาท์ และอำลา บ้านริมน้ำ ออกมาเมื่อจวนใกล้เที่ยงแล้ว ที่ท่าเรือวันนี้เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่อแถวยาวเหยียดรอขึ้น เรือกลับสู่ฝั่ง
      วันพักผ่อนที่แสนสุขบนเกาะเล็กๆที่ นับว่าสวยงามมากอีกเกาะหนึ่ง กำลังจะจบลง แต่การเดินทางแสวงหาความสุขมาเติมเต็มให้กับชีวิตของเรา ยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อไร  ตราบที่ยังมีลมหายใจ และเงินในกระเป๋ายังมีพอ...
      แล้วพบกันใหม่ในทริปต่อไป...สวัสดีครับ



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ข้อมูลเพิ่มเติม

การเดินทางไปเกาะล้าน
1 โดยรถยนต์ส่วนตัว 
จากเมืองพัทยาให้วิ่งรถตามถนนสุขุมวิทผ่านพัทยาเหนือ-พัทยากลาง-พัทยาใต้ มาเรื่อยจนมาเจอแยกเข้า "พัทยาใต้" ก็เลี้ยวตามป้ายเข้ามา แยกนี้จะสังเกต ไม่ยากเพราะจะมีป้ายบิ๊กซีที่เห็นแต่ไกลเลี้ยวเข้า ถนนพัทยาใต้ มาแล้วตรงตาม ทางมาเรื่อย จนมาเจอกับแยกไฟแดงแรกก็ให้เลี้ยวซ้ายวิ่งมาเรื่อย  พอเห็นสะพานทางยกระดับ ก็วิ่งขึ้นสะพานมาเลย ลงสะพานมาอีกนิดก็จะมาเจอท่าเรือ เลี้ยวขวาหาที่จอดรถ

ที่จอดรถมี 2 จุด คือ
  - ที่ท่าเรือมีลานจอดรถอยู่ จอดฟรี แต่ก็จอดรถกันได้ไม่เยอะนัก แถมยังออกแบบสำหรับเป็นที่จอดรถบัส
- ฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือมีที่รับฝากรถอยู่  ให้มองหาตึกสีฟ้า แล้ววิ่งรถเข้ามาที่ข้างตึกได้เลยคิดค่าบริการวันละ 40 บาท ถ้าจอดค้างคืนไว้ก็ 80 บาท 
2. โดยรถโดยสารประจำทาง 
จากกรุงเทพ ฯขึ้นรถบัสได้ที่สถานีขนส่งเอกมัยช่องขายตั๋วของ บ.รถรุ่งเรือง จะอยู่ข้างๆ ประตู สังเกตว่าเป็นช่อง หมายเลข 48 สถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้ใช้ทางเข้าที่ชั้นล่าง ตรงประตูที่ 3 เมื่อถึงท่ารถจะมีรถสองแถว จอดเข้า คิวรอให้ บริการอยู่ บอกเขาว่าไปท่าเรือบาลีฮาย หรือบอกไปท่าเกาะล้านก็ได้ ค่ารถโดยสารประมาณ 30 บาท ข้อมูลเรื่องรถ เพิ่มเติม โทรสอบถามจาก บ.รถรุ่งเรือง เอกมัย 0-2712-3928 หมอชิต 2 0-2936-3509 พัทยา
038 429 877
3. โดยรถตู้ 
ขึ้นที่หน้าโรงหนังเซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัย ฯ ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมงรถจะมาส่งที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย ค่ารถตูู้้คนละ
150 บาท มีรถออกกันทุกชั่วโมง ตั้งแต่ 6.00 - 20.00 น. สอบถามโทร 086 374 5695 ,086 703 6779 

จากท่าเรือแหลมบาลีฮายไปเกาะล้าน
ท่าเรือแหลมบาลีฮาย มี เรือเมล์ ให้บริการ ค่าเรือคนละ 30 บาท ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที

ตารางเวลาเดินเรือจากแหลมบาลีฮาย พัทยา- เกาะล้าน ท่าเรือหน้าบ้าน
เที่ยวไป  7.00 น. 10.00 น. 12.00 น. 14.00 น. 15.30 น. 17.00 น. 18.30 น.
เที่ยวกลับ 6.30 น. 7.30 น. 9.30 น. 12.00 น. 14.00 น. 17.00 น. 18.00 น.
ตารางเวลาเดินเรือจากแหลมบาลีฮาย พัทยา - เกาะล้าน ท่าเรือหาดตาแหวน
เที่ยวไป 8.00 น. 9.00 น. 11.00 น. 13.00 น.
เที่ยวกลับ 13.00 น. 14.00 น. 15.00 น. 16.00 น.

ยังมีเรืออีกแบบที่พาไปขึ้นที่หาดทองหลาง ที่หาดนี้จะไม่มีท่าให้เทียบเรือต้องลงเรือหางยาวอีกต่อมาขึ้นที่หาด แต่ก็จะได้ชมปะการังผ่านกระจกที่ท้องเรือหางยาวแล้ว ค่าเรือก็จะรวมค่าเก้าอี้ริมหาดไว้ด้วย ค่าเรือแบบนี้ ไป-กลับ คนละ 150 บาท เรือมีออกวันละ 4 เที่ยวคือ 8.30, 9.30 11.00 และ 13.00 น

ที่พัก (หาดตาแหวน)
1. ตาแหวน บีช รีสอร์ท / Barberry Kohlarn (บริการห้องพัก และ อาหาร)
โทร. 084 868 3253 แฟกซ์ 038 434 216
www.barberrykohlarnresort.com E-mail : barberry-kohlarn@hotmail.com
2. ฉิมพลี เกาะล้าน (บริการห้องพัก และ อาหาร)
272/120 หมู่ 5 ซ.โพธิสาร ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี (เมืองพัทยา) 20150
โทร. 081 847 8692, 038 434 040 แฟกซ์ 038 434 041
Bangkok Office : 02 337 5870 แฟกซ์ 02 337 5884
3. สุขขีบีช รีสอร์ท (บริการห้องพัก และ อาหาร)
โทร. 038 434 188, 084 670 1827 แฟกซ์ 038 434 189
www.baansukkee.com E-mail : admin@baansukkee.com
ที่กิน
1. ครัวลมทะเล อาหารตามสั่ง อาหารทะเล ส้มตำรสแซ่บ!!
พิกัด : ด้านหน้าที่พัก ตาแหวน บีช รีสอร์ท (หาดตาแหวน)
2. เกาะล้าน อาหารทะเล รวมมิตรอาหารทะเล ลวก-จิ้ม
พิกัด : ห่างจากท่าหน้าบ้าน ประมาณ 400 เมตร
โทร. 087 614 4771, 081 576 9561
3. พวงพยอม ซีฟู้ด อาหารทะเลสดๆ
พิกัด : บนชายหาดแสม
โทร. 086 151 4309, 081 377 0874

ที่เที่ยว / กิจกรรมทางน้ำ
1. จุดชมวิวเขานม เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดบนเกาะล้าน ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกับหาดแสม สามารถเดินจาก
หาดแสม หรือนักท่องเที่ยวจากหาดอื่น สามารถเช่ามอเตอร์ไซด์ขึ้นไปยังจุดชมวิวเพื่อชมความสวยงามของท้องทะเลสีคราม ของเกาะล้านได้
2. หาดตาแหวน เป็นหาดยอดนิยมของทางชาวไทยและชาวต่างชาติ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ
เกาะล้าน เป็นชายหาดที่มีความสวยงามด้วยหาดทรายขาวสะอาด และน้ำทะเลใส เดินทางสะดวกเนื่องจากมีท่าจอดเรือ รับ - ส่ง นักท่องเที่ยวของตัวเอง
3. กิจกรรมทางน้ำ เช่น เจ็ทสกี, บานาน่า โบ้ท, ห่วงยางเช่า, เครื่องเล่นลอยน้ำ เป็นต้น 

1 ความคิดเห็น: