วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทริป หัวหิน เพลินวาน(ตอนที่3)

 เพลินวาน ..ครั้งหนึ่งในความทรงจำ

       หลังจากพา้เพื่อนๆไปเที่ยวชมความสวยงามและกราบสักการะองค์หลวงพ่อทวดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ  วัดห้วยมงคล ในตอนที่2 แล้วนั้น   ทีนี้..ก็คงถึงเวลาเสียที ที่จะได้นำเพื่อนๆไปสัมผัสบรรยากาศย้อนยุคอันแสนคลาสสิคกับ "เพลินวาน.. พิพิธพัณฑ์โบราณหัวหิน"

   
        ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วยาม หลังออกจากวัดห้วยมงคลพวกเราก็มาถึง เพลินวาน  ซึ่งเป็นจุดหมายหลักของทริปนี้.. 

     
       หลังจัดแจงจอดรถเรียบร้อยแล้ว เราไม่ปล่อยให้เสียเวลาไปแม้แต่นาทีเดียว เพราะพยาธิในกระเพาะเรียกร้องและคร่ำครวญว่าถึงเพลาให้อาหารมันแล้ว จึงต้องเร่งจรลีเข้าไปข้างใน มุ่งตรงไปยังส่วนของร้านอาหาร..

  
       เราเดินผ่านส่วนร้านค้าดิ่งตรงเข้ามาข้างใน ที่เป็นส่วนของร้านอาหาร (นาทีนี้ไม่สนใจอะไรแล้ว กำลังหิว) ที่นี่..มีทั้งอาหารคาวหวาน ของทานเล่นและ้ครื่องดื่มหลายร้านหลากเมนูใว้คอยบริการ ให้เลือกรับประทานกันตามใจชอบ แต่ละร้านต่างตกแต่งอย่างสวยงาม มีป้ายบอกเมนูและราคาชัดเจน การจัดวางข้าวของก็ดูสะอาด ชวนให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น..  


  
        "อู๊ดหมูสะเต๊ะโชคชัย4"เจ้านี้มาขายซะไกลเชียว.. แต่ดูราคาหน้าป้ายแล้วก็โอเคครับ ไม้ละ 3บาท เรทเดียวกับร้านแถวชลบุรี  อยากรู้ว่ารสชาติจะเป็นยังงัย เลยส่งซิกให้เจ๊เจ้าของร้านจัดหนักมาเลย..   "ด่วนเลยครับเจ๊ !.. กำลังหิวจัด " 
      

          ทั้งหน้าตา สีสัน และรสชาด ไม่ทำให้ผิดหวังเลยครับ น้ำจิ้มที่เข้มข้นกับรสชาดกลมกล่อม บวกกับเนื้อที่เหนียวนุ่ม เวลาเคี้ยวจะให้ความรู้สึกอยากกินไม้ต่อไปอย่างไม่รู้อิ่ม.. แถมยังมีขนมปังที่หั่นชิ้นพอดีคำเป็นเครื่องเคียง จิ้มกับน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะแล้วอร่อยไปอีกแบบ..




        อาหาร(บางอย่าง)และเครื่องดื่มที่นี่ ราคาค่อนข้างแพงไปนิด หากเทียบกับตลาดน้ำแถวบ้าน  อย่างก๋วยจั๊บชามนี้ ราคา 40 บาท น้ำสิงห์ขวดละ 20บาท (ไม่รวมน้ำแข็ง) ส่วนรสชาดความอร่อยถือว่าใช้ได้ครับ เพราะทานกันจนเกลี้ยงชาม ไม่รู้เพราะหิวจนหน้ามืดหรือเปล่า..


 
       หลังจากอิ่มอร่อย สบายท้องกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาออกเดินเที่ยวชมความคลาสสิค ของหมู่บ้านย้อนยุคแห่ง เพลินวาน เพื่อเก็บภาพความสวยงามของสถานที่แห่งนี้ ทั้งเป็นการเดินย่อยอาหารไปในตัว..

      คำว่า เพลินวาน มาจาก"Pay and Learn " ในวันวาน ด้วยความปรารถนาให้ทุกคนมามีความสุขด้วยกัน มานึกถึงความรู้สึกดีๆในอดีต เรียนรู้วัฒนธรรมดั้งเดิม ..

   

         เพลินวาน มีลักษณะคล้ายหมู่บ้านย้อนยุคที่มีชีวิต (Eco Vintage Village) มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสื้อผ้า ร้านขายขนม ร้านเหล้าในยุคสมัยก่อน รูปแบบของหมู่บ้านและร้านค้าล้วนทำมาจากไม้ ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในช่วง พ.ศ. 2499 อีกครั้ง..


      เพลินวาน เป็นสถานที่ที่เน้นการขายอารมณ์และความรู้สึกมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของที่ใช้ในการตกแต่ง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของพนักงาน ซึ่งจะเป็นของที่ใช้จริงในสมัยนั้น แต่ที่โดดเด่นไม่เหมือนที่อื่นก็คือ ข้าวของที่นี่สามารถซื้อขายได้จริง ไม่ใช่แค่ตั้งโชว์เหมือนพิพิธภัณฑ์


       
       นอกจากนี้ เพลินวาน ยังมีการฉายหนังกลางแปลง ในรูปแบบงานวัด มีเทปคาสเซทเพลงเพราะๆของวันวานให้เลือกซื้อ รวมถึงวีดิโอหนังรักวัยหวาน  ใบปิดหนังดังของดาราในอดีต พร้อมกับเก็บภาพมุมเก่าๆ ในเพลินวาน ใว้เป็นที่ระลึก หรือจะแวะส่งโปสการ์ดหาเพื่อนๆที่ไม่ได้มาให้อิจฉาเล่น ก็สามารถทำได้..

  
       ร้านนี้เป็นอีกมุมที่น่าสนใจ สำหรับนักสะสมหรือผู้แสวงหาภาพถ่ายเก่าๆในอดีต โดยเฉพาะภาพพระราชกรณียกิจขององค์พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา หลายภาพที่ไม่เคยพบเห็นที่ใดมาก่อน ท่านอาจได้เจอ ณ ที่นี้ก็เป็นได้..
    
  
      ส่วนร้านนี้..เป็นแหล่งรวบรวมเทปคาสเซทเพลงเพราะๆ ของวันวานจากนักร้องชื่อดังในอดีต ใว้ให้เลือกซื้อเก็บสะสมเป็นที่ระลึก..
 

       หรือหากใครสนใจ เพลินวานการแว่น.. ที่นี้ก็มีให้เลือกซื้อหาหลากสไตล์หลายแบบ ทั้งแว่นพระเอก นางเอก ตัวตลก หรือจะเป็นแว่นตัวอิจฉา  ใครสนใจบทบบาทไหนก็เลือกซื้อได้ตามอัธยาสัยเลยครับ..

 

       มุมเก่าๆในอดีตของเพลินวาน..ภาพนี้ได้นายแบบเกาหลี(ไม่รู้เกาใต้หรือเหนือ) มาคอยยืนโบกรถไฟให้ เป็นอีกมุมหนึ่งของเพลินวาน ที่หากใครได้มาเยือนแล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะเก็บภาพสวยๆมุมนี้ใว้ในความทรงจำ..


      หากใครหลงเที่ยว เพลินวาน จนเพลินใจไม่อยากกลับ ที่นี่ก็มีห้องพักใว้คอยบริการ ท่านสามารถเข้าพักได้ที่ พิมานเพลินวาน ที่พักแนว Retro ที่จะทำให้ท่านและคนรักนอนหลับฝันดีตลอดทั้งคืน..

     
          

       เพลินวาน ได้เปิดบริการให้เข้าชมอย่างเต็มรูปแบบในทุกส่วน มีทั้งแฟชั่นเปรี้ยวๆในวันวานกับห้องเสื้อไฉไ,พักร้อนด้วยเพลินวานไอศครีม,ของเล่นในสมัยวันวาน,กาแฟโบราณอันเลื่องชื่อของหัวหิน,ร้านข้าวอุ่น แกงร้อน อาหารเลื่องชื่อตำนานหัวหิน, ร้านเหล้าเพลินวาน ที่มีทั้งสุราและยาดอง,สถานีจัดรายการ เพลินเพลง เพลินวาน ที่จะเปิดเพลงในสมัยก่อนให้เพลิดเพลินตลอดวัน..

     นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ เพลินวาน เท่านั้นเองครับ..ยังมีอีกมากมายหลายมุมที่ไม่ได้นำมาเสนอ หากเพื่อนๆอยากเห็น อยากลิ้มรส อยากสัมผัสบรรยากาศเก่าสุดคลาสสิคอย่างนี้ ต้องมาดูด้วยตาตัวเองนะครับ ..


 
        
     หากใครได้มาที่ เพลินวาน แห่งนี้ เชื่อว่าอดีตอันงดงานจะย้อนกลับมาให้คุณได้หวนระลึกถึง  นับเป็นอีกทางเลือกสำหรับการพักผ่อนในหัวหิน ร่วมกับครอบครัวหรือคนรัก
     ที่นี่เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-24.00 ไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใด การเดินทางก็ไม่ยาก ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามพราะราชวังไกลกังวล ที่เรารู้จักกันดีนั่นเองครับ.. 

   จบตอนที่3

            +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      อย่าลืมติดตามต่ิอ ตอนที่4(ตอนจบ)นะครับ กับ "สถานีรถไฟหัวหิน" ที่จะรอให้เพื่อนๆไปเยี่ยมชม..  แล้วเจอกันครับ..



2 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อวานเดิน เพลินวาน สนานหนุก
    เก็บความสุข ความทรงจำ นำเล่าขาน
    ร้อยอดีต ภาพฝัน วันสราญ
    แห่งเพลินวาน ที่ผ่านไป ให้เพื่อนชม..

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2554 เวลา 14:58

    นายแบบหล่อดีนะคะ :D MiM

    ตอบลบ