วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

ป่าชายเลน..ชลบุรี

       ป่าชายเลน ชลบุรี เป็นอีกถานที่หนึ่งของชลบุรี ที่อยากแนะนำให้เพื่อนๆแวะมาพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือจะพาลูกหลานมาท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์วิทยา ศึกษาธรรมชาติ ของป่าชายเลนก็ยิ่งดี.. ถือเป็นการเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์นอกห้องเรียนให้กับพวกเขา..

    
      บ่อยครั้งที่แวะเวียนมาเดินเล่นที่ป่าชายเลนแห่งนี้ในวันว่างๆ (ไม่มีที่จะไป..อ่ะ)  คราวนี้เลยถือโอกาสเก็บภาพบรรยาศ และธรรมชาติสวยๆมาฝากเพื่อนๆ

  
     ด้วยสภาพป่าชายเลนที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์  จึงไม่ผิดหวังที่มักจะได้พบกับนกกินปลานานาชนิด , ปลาตีน, ปูทะเลสีสวย  โดยเฉพาะนกกระยางขาว ซึ่งมักจะพบมาำกในช่วงบ่ายแก่ๆไปถึงเย็น (มาเป็นฝูงเลยครับ.ขอบอก)  บางตัวมีขนาดใหญ่มาก (ตัวเกือบเท่าห่านแน่ะ.. )   หากเพื่อนๆอยากเห็นตัวเป็นๆ ก็ต้องมาเฝ้ารอดูกันเองนะครับ..รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน..

     จุดเด่นของป่าชายเลนแห่งนี้อีกอย่าง คงหนีไม่พ้นเจ้านี่ครัีบ.."ปลาตีน"   ซึ่งจะเห็นได้ตลอดสองข้างทางเดิน  ยิ่งในตอนที่น้ำทะเลลงจะเห็นได้เยอะมากๆเลยครับ..
  
  
        ยิ่งเดินลึกเข้าไป..ยิ่งได้สัมผัสถึงธรรมชาติความเป็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์ร่มรื่น.. ในวันที่อากาศอบอ้าว นานๆทีจะมีลมทะเลแหวกกิ่งไม้ ที่ไหวเอน แทรกผ่านพฤกษาใบ มาสัมผัสผิวกายให้คลายความร้อน...

  
     แม้ในช่วงบ่ายแก่ๆ อากาศจะอบอ้าวไปบ้าง แต่ตลอดสองข้างทาง ก็ยังมีร่มเงาจากกิ่งไม้ใบบังของป่าโกงกาง และแสม ที่คอยยืนสยายแผ่กิ่งก้านบังแดด-ฝนให้แก่ผู้เดินทาง..

  
      ลึกเข้าไปอีก..จะพบกับสะพานแขวนที่เชื่อมต่อระหว่างเส้นทางเดิน ซึ่งตอนนี้ได้รับการซ่อมแซมจนดูแข็งแรง เพิ่มความมั่นใจขึ้นอีกเยอะเมื่อเดินข้ามผ่าน..(ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยจะกล้า เดินข้ามอ่ะ..)  ตรงสะพานจุดนี้เอง เหมาะกับการถ่ายภาพสวยๆเก็บใว้เป็นที่ระลึกอย่างมาก (เสียดายที่ไม่มีนางแบบ)

 
      ถัดจากสะพานมา จะมองเห็นทะเลอยู่ลิบๆที่ปลายทาง ซึ่งเป็นทางเดินวกกลับไปสู่ทางออก รวมระยะเส้นทางเดินถึงจุดนี้น่าจะมากกว่าหนึ่งกิโลเมตรขึ้นไป..(เริ่มเหนื่อยแล้วอ่ะ..)

     
      ทางเดินจะเป็นสะพานไม้ทอดยาวเลียบลัดเลาะไปตามชายทะเล ช่วงนี้อาจจะร้อนไปสักหน่อย เพราะเป็นพื้นที่โล่ง ไม่ค่อยมีต้นไม้ขึ้น ( กำลังเร่งปลูกกันอยู่ครับ..)  หากมาในช่วงบ่ายๆขอแนะนำให้พกร่มมาด้วยนะครับ (สำหรับใครที่กลัวผิวเสีย..)

   
        วิวสวยๆ ในช่วงเส้นทางขากลับ  แม้เส้นทางไกล..แต่ก็มีที่ให้นั่งพักเหนื่อยเป็นระยะๆ..
    

        หากจะให้ได้อรรถรสในการเดินชมธรรมชาติของที่นี่  ขอแนะนำให้ค่อยๆเดินไป พักไป ไม่ต้องรีบ (เหมือนตามหาควายหายน่ะ..) หากช่วงไหนเจอวิวสวยๆ หรือเห็นหมู่ปลาตีนกำลังวิ่งหยอกล้อเล่นกัน ก็หยุดพักชมสักหน่อย แล้วค่อยออกเดินต่อนะครับ


        หลังจากเดินจนเมื่อยน่อง ก็มาถึงทางออกสักที..เฮ้อ.   หากใครไม่ค่อยได้เดินออกกำลังกาย รับรองมาที่นี่ได้เหงื่อกลับไปทุกราย...



         ป่าชายเลน ชลบุรี แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนเชิงนิเวศ ด้านหลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี  ต.เสม็ด อ.เมือง ชลบุรี  เปิดให้บริการตั้งแต่ 8.00-18.00 น.

       สำหรับเส้นทางมาที่นี่ ก็ไม่ยากอะไรเลยครับ ออกจากตัวเมืองชลบุรีมาไม่ไกลนัก มาทางเส้นเมืองใหม่ ที่จะไปอ่างศิลา เมื่อถึงแยกนินจาก็ให้เลี้ยวขวาเข้ามาทาง อบจ. ชลบุรี  หรือเพื่อนๆสามารถดูเส้นทางได้จากแผนที่ข้างล่างได้เลยนะครับ...


      
     
     คลิ๊กเพื่อดูแผนที่ได้ที่นี่เลยครับ ..









    เพราะโลกนี้ยังมีอะไรอีกมากมาย ที่รอคอยให้เราค้นหาและไปเยือน ...

    อ่านหนังสือพันเล่ม มิเ่ท่าเดินทางสิบลี้...   

    เริ่มออกเดินทางกันได้แล้วเพื่อนๆ ..   Let Go !  





*********************************************************************


 Update ภาพเพิ่มเติม ไปเดินถ่ายมาเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา
 Update on :  7 Sep 2011


  บรรยากาศยามเย็นที่ป่าชายเลน ชลบุรี


  




  


   
























































































         จบแล้วครับ   ว่างๆลองหาเวลาแวะมาตอนเย็นๆนะครับ  อากาศจะไม่ร้อนมากนัก ลมทะเลเย็นพัดโชยแผ่ว  รอดูดวงตะวันลับขอบฟ้า จมหายไปในทะเล...


   ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

2 ความคิดเห็น:

  1. อย่าปล่อยให้ชีวิตผ่านไปโดยไร้ค่า
    เพราัะวันเวลาเหลือน้อยลงทุกที..

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2554 เวลา 15:37

    เอ้าแล้วรูปที่เคยมีนางแบบสวยๆไปถ่ายด้วยหายไปไหนอ่ะ ช่างภาพเขาดีจริงเนาะ รูปสวยทุกรูปเลย

    ตอบลบ