วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

ทริป หัวหิน เพลินวาน (ตอนที่1)

ตอนที่1 (บรรยากาศหัวหินยามเช้า และเขาตะเกียบ..)

      ทริปนี้เดิมทีตั้งใจจะไปเปิดหูเปิดตา สัมผัสบรรยากาศ ของตลาดย้อนยุคที่เลื่องชื่อลือนามของหัวหิน  นั่นก็คือ ..เพลินวาน  แต่ไหนๆมาถึงหัวหินทั้งที ก็เลยถือโอกาสเก็บเกี่ยวบรรยากาศ เรื่องราวและสถานที่ใกล้เคียง อันเป็นมนต์เสนห์แห่งเมืองหัวหินถิ่นมีหอย มาฝากเพื่อนๆ..



         ออกเดินทางจากชลบุรีตั้งแต่ตี3ครึ่ง กะว่าจะให้ถึงหัวหินตอนเช้าตรู่ เพื่อมาให้ทันลิ้มรสปลาท่องโก๋กับน้ำเต้าหู้และกาแฟร้อนๆที่ตลาดหัวหินในยามเช้า

         สายลมเย็นพัดแผ่วเบาในยามอรุณรุ่งแห่งวันใหม่  ขณะที่แสงสีทองของดวงตะวันยังคงงัวเงียอยู่ตรงเส้นขอบฟ้าด้านตะวันออก ราวกับเด็กขี้เซา. 

        พระภิกษุสามเณรออกบิณฑบาตรเป็นทิวแถว บ้างก็แยกออกมาบิณฑ์เดี่ยวตามตรอกซอกซอย หมู่พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาต่างรอใส่บาตรกันหนาตา อันเป็นกิจวัตรประจำวันของคนที่นี่..

                                                                                                        

                                      
        อิ่มอร่อยมื้อเช้าด้วยเกี๋ยวเตี๋ยวและข้าวมันไก่ ที่ร้านริมทางกลางตลาดเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ของที่นี่ (เสียดายที่จำชื้อร้านไม่ได้..) มีลูกค้าทั้งขาจรอย่างพวกเรา และขาประจำมาอุดหนุนกันไม่ขาดสายตั้งแต่เช้าตู่เลยทีเดียว..
   
         
        ป้าเจ้าของร้านให้การต้อนรับและบริการด้วยอัธยาสัยไมตรีที่ดี..อีกทั้งรสชาติอาหารและก๋วยเตี๋ยวที่นี่นับว่าเข้าขั้น ไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวบ้านบึงของเมืองชลเลยทีเดียว  ผู้คนที่นี่แลมีอัธยาสัยไมตรีจิตที่ดีต่อกัน ดูแล้วน่าประทับใจยิ่งนัก..

           +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
        
       เนื่องจาก เพลินวา จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 11.00 -24.00  แต่พวกเราดันมาถึงตอนหกโมงเช้า ก็เลยต้องหาสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆของเมืองหัวหิน เที่ยวรอเวลากันไปก่อน ..


 

           เขาตะเกียบ เป็นสถานที่ที่มีชื่ออีกแห่งหนึ่งของเมืองประจวบคีรีขันธ์ เป็นเขาที่ยื่นออกไปในทะเล มีโขดหินสวยงาม เป็นที่ประทับของพระพุทธรูปปางห้ามญาติขนาดใหญ่ซึ่งหันหน้าออกสู่ท้องทะเล

        
      
        บันไดทางขึ้น..แม้มองดูจะไม่สูงชันมากนัก แต่สำหรับคนอายุเลย30อย่างพวกเรา ก็เล่นเอาเหนื่อยหอบไปตามๆกัน

         
        ตามสองข้างทางเต็มไปด้วยบรรดาเจ้าจ๋อ สมุนแห่งหนุมานทหารเอกพระราม..บางตัวขี้เล่นชอบวิ่งแยกเขี้ยวเข้าใส่คน บางตัวก็รอจังหวะแย่งขนมจากมือนักท่องเที่ยวผู้กำลังเหนื่อยล้าจากการปีนป่ายบันได หรือเผลอดื่มด่ำบรรยากาศสองข้างทางไม่ทันระวังตัว



      
 
        ค่าตอบแทนแห่งความเหนื่อยล้าของการเดินทางขึ้นมาข้างบนก็คือ ได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตยิ่ง..  หากเหลียวมองลงไปข้างล่าง จะได้ทัศนาภาพอันสวยงามของทิวทัศน์แห่งท้องทะเล และตัวเมืองหัวหินได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว..

                      



      เขาตะเกียบ อยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินไป ทางทิศใต้ประมาณ 5  กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายมือจากถนนเพชรเกษมที่กิโลเมตร 235 (สามแยกเขาตะเกียบ-ปราณบุรี) เข้าไปประมาณ 500 เมตร สามารถขับรถยนต์ขึ้นไปได้  บริเวณตีนเขาเป็นแหล่งขายอาหารทะเล ทั้งสดและแห้งให้บริการหลายร้าน สามารถแวะซื้อเป็นของฝากขากลับลงมาก็ได้..

   จบตอนที่1                               
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

  ยังไปไม่ถึง เพลินวาน เลยอ่ะ อดใจรออีกสักนิดนะครับ ..ต่อตอนที่2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น